0

ทำไมเด็กติดเกม “ดอทเอ” ถึงไม่ได้ไร้สาระอย่างที่คุณคิด!


ปัจจุบันนี้มีเกมหลากหลายแนวให้เด็ก ๆ ได้เลือกเล่นกันอย่างมากมายตามแต่ความชอบของแต่ละคน ด้วยความที่ราคาของเครื่องเล่นเกมหรือคอมพิวเตอร์ในสมัยนี้ราคาถูกลงเป็นอย่างมาก ทำให้การเข้าถึงเกมต่าง ๆ ทำได้ง่ายขึ้น หากไม่เล่นอยู่ที่บ้าน ก็สามารถหาร้านเกมบริเวณรอบ ๆ เล่นได้ไม่ยากนัก ทำให้ผู้ใหญ่หลาย ๆ คนมอง

“เกม” เป็นปัญหาหลักของเด็กยุคนี้ที่จะทำให้เสียอนาคตหรือที่ผู้ใหญ่มักเรียกกันว่า “เด็กติดเกม”

คำว่า เด็กติดเกม ที่ผู้ใหญ่หลาย ๆ ชอบเรียก มันมาจากการเห็นเด็ก ๆ นั่งหมกตัวเล่นเกมอยู่แต่หน้าคอมพิวเตอร์ กินข้าวก็ต้องกินหน้าคอมพิวเตอร์ บางคนใช้โน๊ตบุ๊คก็เอาเข้าไปอาบน้ำด้วยเลยก็ยังมี ผู้ใหญ่จึงมองว่าเกมคือตัวการบ่อนทำลายอนาคตของลูกหลานที่พวกเขาปูทางวางอนาคตอันสวยหรูเอาไว้ให้

จากสถิติเด็กติดเกมในปัจจุบัน หนึ่งในเกมอันดับต้น ๆ ที่เด็ก ๆ นิยมและใช้เวลาเล่นต่อวันมากที่สุดคงจะหนีไม่พ้นเกม DotA 2 หรือที่เด็ก ๆ เรียกกันว่า ดอทเอ ซึ่งจะมีผู้ใหญ่คนไหนทราบบ้างว่าจริง ๆ แล้วเกม ดอทเอ ที่ว่ามันคือเกมวางแผนขั้นสูงที่มีความซับซ้อนทางด้านเทคนิคและกลยุทธ์ต่าง ๆ หาใช่เกมไร้สาระที่เล่นไปวัน ๆ ไม่

วันนี้เราจะพามาดูเหตุผลกันว่า ทำไมเด็กติดเกม “ดอทเอ” ถึงไม่ได้ไร้สาระอย่างที่คุณคิด!

 1. ฝึกการวางแผน

เกม DotA2 หรือที่คนไทยเรียกกันว่า ดอทเอ เป็นเกมที่จัดอยู่ในประเภท โมบา (MOBA) หรือ เกมวางแผนแบบเรียลไทม์ ซึ่งจัดอยู่ในเกมที่เล่นด้วยการวางแผนและกลยุทธ์ในการเอาชนะคู่แข่ง แต่ละการเคลื่อนไหวล้วนมีความหมายต่อรูปเกมทั้งสิ้น รวมถึงการเลือกใช้ฮีโร่ตามแต่ละเกมก็ยังคงต้องมีการวางแผนทั้งสิ้น ทำให้สามารถนำไปรับใช้กับการดำเนินชีวิตประจำวันได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเรียนหรือการทำงานในอนาคต

2. การทำงานเป็นทีม

การเล่นเกมนี้จะแบ่งผู้เล่นออกเป็น 2 ฝ่าย โดยแต่ละฝ่ายจะมีสมาชิกทีมละ 5 คน ซึ่งนอกจากการวางแผนในการเดินเกมแล้ว การเลือกตัว ฮีโร่ ก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะว่าฮีโร่แต่ละตัวมีหน้าที่จุดเด่นและจุดด้อยที่ต่างกัน รวมถึงความสามารถที่ข่มและต้านกันอยู่ ทำให้ต้องเลือกใช้ฮีโร่ให้ถูกกับสถานการณ์ โดยในส่วนของการเล่นเกมนี้ อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญนั่นก็คือการสื่อสารภายในทีม การเดินเกมต่าง ๆ ในการบุกหรือการตั้งรับ รวมถึงจังหวะทีมไฟท์ซึ่งความเป็น ทีมเวิร์ค มีความสำคัญมาก ๆ

3. แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า

แน่นอนว่าไม่ใช่เพียงทีมเราทีมเดียวที่มีการวางแผน ทีมฝั่งตรงข้ามเค้าก็มีการวางแผนเช่นกัน ทำให้ในหลาย ๆ ครั้ง ผู้เล่นจะต้องเจอกับสถานการณ์ที่ไม่คาดฝัน ฉะนั้นการจะเป็นผู้เล่น ดอทเอ ที่เก่งและดีได้นั้น การตัดสินใจในการแก้ไขปัญหา ณ ช่วงเวลาคับขันเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เด็กที่เล่นเกมนี้จะซึมซับถึงการปรับตัวต่อสถานการณ์ต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี รวมถึงการตัดสินใจที่เด็ดขาดต่อสถานการณ์ที่บีบบังคับหรือความสามารถในการรับมือกับความกดดันต่าง ๆ ได้ดีขึ้นอีกด้วย

4. ได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษ

ภาษาอังกฤษ ล้วนไม่ใช่อุปสรรคของเกมเมอร์เพราะว่าความอยากเล่นเกมนั้นไม่เคยปราณีใคร ความสามารถในการขวนขวายหาความรู้จะพรั่งพรูขึ้นมาทันที เนื่องจากเกม ดอทเอ นั้นรายละเอียดเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นไอเท่ม ตัวละคร ความสามารถของฮีโร่ นี่คือสิ่งที่เด็กจะได้เรียนรู้ ถึงจะแปลไม่ได้ทั้งหมดแต่ก็สามารถแปลศัพท์บางคำเอาเพื่อให้เข้าใจภาพรวมได้ มันอาจจะไม่ได้เป๊ะตามการเรียนรู้อย่างที่ควรจะเป็น แต่เชื่อเถอะว่าเด็กติดเกมทั้งหลายได้รู้ความหมายของศัพท์ภาษาอังกฤษเป็นพันเป็นหมื่นคำก็มาจากการเล่นเกมนี่แหละ

5. เงินรางวัลสูงที่สุด

DotA2 หรือ ดอทเอ เป็นเกม อีสปอร์ต ที่มีสถิติเงินรางวัลจากการแข่งขันสูงที่สุดในโลก โดยสถิติล่าสุดคือในรายการ The International 2015 ที่มีเงินรางวัลรวมทั้งรายการสูงถึง 18,429,613 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณกว่า 600 ล้านบาทไทย และถ้านับสถิติเงินรางวัลจากการแข่งขันตั้งแต่รายการแรกจนถึงปัจจุบัน รวมเป็นเงินสูงถึง 51,081,768 เหรียญสหรัฐ หรือกว่า 1,600 พันล้านบาทไทย ซึ่งในสัปดาห์นี้ (16-21 พฤศจิกายน) มีการแข่งขัน The Frankfurt Majors ซึ่งเป็นรายการทัวร์นาเมนต์ เมเจอร์ส ที่จัดขึ้นที่ประเทศเยอรมัน ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 3 ล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว

 
ถึงแม้วงการ อีสปอร์ต ในไทยจะยังไม่ได้รับการสนับสนุนดีเท่าที่ควร แถมเด็กที่เล่นเกมยังถูกผู้ใหญ่มองเป็นภาพลักษณ์เชิงลบอีกต่างหาก ก่อนจากกันวันนี้ขอฝากคำคมและภาพการ์ตูนสะท้อนสังคมไว้เตือนใจเกมเมอร์และผู้ใหญ่ในบ้านเราทุก ๆ ท่านครัช

เกมเมอร์กับเด็กติดเกมต่างกัน อยู่ที่เราจะทำให้คนมองอย่างไร จะเล่นแบบฉลาดใช้สมองหรือจะเล่นแบบหายใจทิ้งไปวัน ๆ ขึ้นอยู่กับเราที่จะเลือกมัน

NeoES.Manamikori

>> สมัครสมาชิก ฟรี! คลิกที่นี่ <<

>>> สอนแทงดอทเอ คลิกที่นี่! <<<

Leave a Reply