0

กำเนิด CS:GO

กำเนิด COUNTER STRIKE

เกมเมอร์ทั้งหลายคงไม่มีใครไม่รู้จักเกมส์แห่งทศวรรตที่ 20 อย่าง COUNTER STRIKE หรือที่เกมเมอร์ไทยยุคบุกเบิก เรียกกันติดปากว่า “เกมเคาร์เตอร์” และใช้ชื่อนี้เรียกกันมายาวนานกว่า 10 ปี ต่อมาในปี 2012 ยุคใหม่ของเกมเคาร์เตอร์ได้ถือกำเนิด หลังค่ายเกมได้ออกซีรี่ที่ 4  “COUNTER STRIKE: Global Offensive” ทำให้เด็กรุ่นใหม่ๆ เปลี่ยนชื่อเรียกเกมไปตามซีรี 4 นี้ด้วย คือ “ซีเอสโก” “CS:GO” GO ย่อมาจาก Global Offensive นั่นเอง

ยุคบุกเบิก Counter Strike

เคาเตอร์ คือ เกมประเภท Multiplayer first-person shooter video games (FPS) หรือแปลให้เข้าใจง่ายๆ คือเกมที่ผู้เล่นต้องใช้อาวุธอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น ปืน มีด หรือระเบิด เพื่อต่อสู้กับฝั่งตรงข้าม โดยภาพในเกมจะเป็นภาพเสมือนจริง ผ่านมุมมองจากดวงตาของตัวละครในเกม เกมเคาเตอร์มีผู้เล่น 2 ฝั่งคือ ฝั่งโจร (Terrorists) คอยวางระเบิด, จับตัวประกัน และฝั่งตำรวจ (counter-terrorists) ค่อยเก็บกู้ระเบิด, ช่วยเหลือตัวประกัน

kam_dern_csgo02.png

เคาเตอร์ มีให้เล่นครั้งแรก ผ่านระบบปฎิบัติการ Windows ในปี 1999 จากการพัฒนาของ มินห์ ลี และ เจสส์ คลิฟฟ์ โดยมีเกม Half-Life เป็นเกมต้นแบบ หลังจากนั้นไม่นาน บริษัท Valve Corporation เจ้าของเกม Half-Life ได้ขอซื้อทั้งลิขสิทธิ์และตัวผู้พัฒนาเกม เพื่อนำไปพัฒนาต่อ และได้ปล่อยเกมฉบับสมบูรณ์ภาคแรกในปี 2000 ในชื่อ Counter-Strike

ปีแรกของการปล่อยเกมเคาเตอร์ในประเทศไทย (ค.ศ.2000/พ.ศ.2543) ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก เรียกได้ว่าไม่มีใครไม่รู้จักเกม “เคาเตอร์” วัยรุ่นยุคนั้นต้องเคยมีโมเม้นไปนั่งร้านเกม ต้องเคยทักทายกันด้วยประโยคที่ว่า “เห้ย! เคาท์เตอร์มั้ย”

kam_dern_csgo03.png

เวลาไปเล่นเกมที่ร้านเกมหลายคนคงจำความรู้สึกที่เหมือนมารบจริงๆได้ เพราะเสียงตะโกนทั่วร้าน “ระเบิดๆๆๆๆ “ไปกู้เร็ว” หรือ “ช่องแคบ บันไดๆ จนสงสัยว่า นี่ตูเล่นเกมหรือมารบ

kam_dern_csgo05.png

ด่านยอดฮิต

ต้อง “ยูไนเต็ด” เพราะเอะอะ อะไรก็ต้องไปเจอกันด่านนี้ คำท้าประจำด่านคือ “ป็อกแป็กตัวๆ เจอได้ด่านยูไนเต็ด” 5555 ผ่านมาสิบปีถึงได้มารู้ทีหลังว่าชื่อด่านภาษาอังกฤษเขาเขียนว่า  Untitled อ่านว่า อัล-ไธ-เติลด์ (มันยูไนเต็ดตรงไหนอ่านไปได้ยังไง 555)

kam_dern_csgo06.png

 

 ด่านดัส 1-2

ไม่ต้องพูดถึง เล่นกันทั้งชาติก็ไม่เบื่อ ด่านแอศเท็ค (Aztec) นี่ อย่าเล่นเป็นตำรวจเชียว โดนฟ้าผ่าตายตลอด 555

kam_dern_csgo07

สูตรกดปืนที่หลับตากดยังคล่อง 3-1, 4-6, 5-1, 3-3

kam_dern_csgo08.png

  

วลีฮิต ติดหูของการพากย์ CS:GO ในยุคเริ่มต้น

มาทวนกันเลยว่า เคยใช้คำนี้หรือไม่ ?

“เอาละพรรคพวกเรามาลุยกันต่อ”

kam_dern_csgo10.png

“เราพร้อมจะลุยมานานแล้วครับท่าน”

kam_dern_csgo09
“ระเบิ๊ดดด”

kam_dern_csgo11

“ฮ่าฮ่า ป่าราบ….เผ่นกันป่าราบเลยยย”

kam_dern_csgo12.png

“ผมขอปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามคำสั่งครับท่าน”

kam_dern_csgo13.png

“บุกทะลวงมันให้ทะลุอย่างไม่หยุดยั้ง”

kam_dern_csgo14

“อยากตายนักใช่ไหม ห๊า!!!”

kam_dern_csgo15.png

“ฮ่า ฮ่า ฮ่า โย่ว !!!”

 kam_dern_csgo17

“พร้อมจะลุยกันมานานแล้ว”

 kam_dern_csgo16.png

 สไตล์การเล่น

แต่ละคนก็จะมีหลายแบบ เช่น
ขาลุย ขาบู๊
มือซุ่ม จอมส่อง
ขาเก็บกวาด คอยเสริม คอยซ้ำ
ขาแอบย่องมาเฉือด
มือปฏิบัติตามภารกิจ (กู้ระเบิด วางระเบิด ช่วยตัวประกัน ฯลฯ )
มือเขวี้ยงระเบิด
ข้าลุยคนเดียวไม่สนใคร
หรือไปกันเป็นทีม เพื่อความอุ่นใจ

 ยุค ซี่รี่ย์ 4 Counter-Strike: Global Offensive (CS:GO)

 kam_dern_csgo18.png

เป็นเกมส์ภาคที่ 4 ของเกมส์ตระกูล Counter-Strike เปิดตัวในเดือนสิงหาคม 2012 โดยสามารถเล่นได้บนแพลตฟอร์ม Microsoft Windows , OS X, Xbox 360, และ PlayStation 3 และปล่อยเวอร์ชั่น Linux ในเดือนกันยายน 2014

kam_dern_csgo19.png

ซึ่งตัวเนื้อหาเกมส์และวิธีเล่นหลักยังคงเหมือนเดิม คือ ผู้เล่นจะแบ่งเป็น  2 ฝ่าย คือ ตำรวจและโจร ต่อสู้กันในแผนที่เดิมที่คุ้นเคย เช่น Assault,  Dust หรือ Italy แต่ในภาคนี้มีความดีงามคือโดดเด่นคือเรื่อง ระบบภาพและองค์ประกอบของฉาก สร้างสรรค์มาให้ผู้เล่นได้ห้ำหั่นกันอย่างได้อรรถรส และเสมือนจริงที่สุด

สเปคคอมขั้นต่ำที่ต้องมีเพื่อเล่น CS:GO

kam_dern_csgo20.png

OS: Windows® 7/Vista/XP

Processor: Intel® Core™ 2 Duo E6600 หรือ AMD Phenom™ X3 8750 processor ขึ้นไป

Memory: 2GB RAM

Video Card: Video card 256 MB ขึ้นไป และรองรับ DirectX 9 และ Pixel Shader 3.0 ขึ้นไป

DirectX: Version 9.0c

HDD Space: 8GB

การแข่งขัน และ เงินรางวัลของเกมเคาเตอร์สไตร์ค

kam_dern_csgo21.png

ใน 1 ปีจะมีการจัดการแข่งขัน CS:GO รายการใหญ่ๆ ไม่น้อยกว่า 50 ครั้ง การแข่งขันที่ใหญ่ที่สุด และน่าจับตามองจากการแข่งขันทั้งหมด นั่นก็คือ รายการใหญ่ ของ Alisports นั่นก็คือ Alibaba จะจัดการแข่งขันนี้ โดนเงินรางวัลรวมการแข่งชขันนี้มีมูลค่าถึง $1,500,000 หรือประมาน 48 ล้านบาทเลยทีเดียว

อันดับโลกล่าสุดปี 2018 CS:GO                              kam_dern_csgo22.png

ทีม CS:GO ของประเทศไทย

kam_dern_csgo23

ทีมที่น่าติดตามของโลก คือทีม SK Gaming สุดยอดทีมบราซิล คว้าแชมป์ IEM SYDNEY 2017 รายการใหญ่แห่งปีซึ่งมีเงินรางวัลของผู้ชนะอยู่ที่ $200,000 หรือประมาน 6 ล้านกว่าบาท ซึ่ง SK Gaming สามารถเอาชนะ ทีมเต็ง ที่มีรวมดาราผู้เล่นเทพๆ ไปได้ในรอบชิง

ทีมที่น่าติดตามของไทย คือ ทีม Signature.CSGO ตัวแทนทีมชาติไทย จากการคัดเลือกจากทีมนับร้อย ภายในประเทศ สู่การเป็นตัวแทนประเทศไทยในการแข้งขันระดับโลก

ก็ขอจบกำเนิดเกมเคาเตอร์สไตร์ค ขวัญใจวัยรุ่นยุค 80-90 (ค.ศ.) ไว้แต่เพียงเท่านี้

*เพิ่มเติมสำหรับนักลงทุน เบทไอเทม คลิกอ่านที่โพสต์ “เล่น CS:GO อย่างไรให้ได้ตัง?”

Leave a Reply