0

พรีวิว รายการ PGL Major Kraków 2017 ช่วงที่ 1

สำหรับรายการ PGL Major Kraków 2017 ที่เป็นรายการ CS:GO Major Championship รายการที่สองของปีนี้ และกำลังจะเกิดขึ้นในอีก 2 วัน เราจะมาดูว่าอะไรที่เราจะได้เห็นจากรายการอันทรงเกียรตินี้บ้าง เราจะมาดูรายละเอียดของรูปแบบ และทีมต่าง ๆ ที่จะเข้าร่วมรายการนี้อย่างคร่าว ๆ

สำหรับ CS:GO Majors มีแนวโน้มว่าจะใช้รูปแบบการแข่งขันในแบบเดิม โดยในช่วงแรกของซีน CS:GO ซึ่งรูปแบบเหล่านี้ใช้ใน GSL group stage เป็นแบบ single-elimination อย่างไรก็ตามเราก็ได้เห็นว่ารูปแบบที่เป็นที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในรอบแบ่งกลุ่มคือ Swiss format ดังนั้นเช่นเดียวกับ ELEAGUE Major 2017, PGL Major Kraków 2017 จะมีรูปแบบ swiss format ในรอบ group stage และจะมีการแข่งขันกันแบบ single-elimination

Swiss format สามารถอธิบายได้ง่าย ๆ คือ จะมีทั้งหมด 16 ทีม ที่จะถูกแบ่งเป็น 2 กลุ่ม โดยกลุ่มแรกจะถูกเรียกว่า The Legends ที่ประกอบด้วย 8 ทีม top ที่มาจากรายการ Major ครั้งที่แล้ว ในขณะที่กลุ่มที่ 2 มีชื่อว่า The Challengers ที่จะประกอบไปด้วยทีมที่ผ่านการคัดเลือกมากจากการแข่งขันรอบคัดเลือก

The Legends
Astralis  Virtus.pro           Fnatic    SK Gaming
Natus Vincere     Gambit Gaming   North     FaZe Clan
The Challengers
mousesports      G2 Esports        BIG       Cloud9
PENTA Sports     Immortals          Vega Squadron   FlipSid3 Tactics

เนื่องจากรอบ group stage เป็นการแข่งขันในรูปแบบ Swiss format ซึ่งจะมีทั้งหมด 5 รอบ และแมตซ์แรกในรายการได้มีการกำหนดขึ้นมาแล้ว ผู้ชนะจากรอบแรก จะได้เข้าไปรอในรอบที่ 2 อย่างสบาย ๆ ในขณะที่ผู้แพ้ ก็จะได้ไปสู้กันต่อในกลุ่มผู้แพ้ด้วยกัน ว่ากันตามรูปแบบของการแข่งขันนี้ ทีมไหนที่มีคะแนน 3-0 จะได้มีสิทธิ์ไปเล่นในรอบ playoffs ในขณะที่ทีมอื่น ๆ ที่เหลือจะถูกคัดเลือกจากสกอร์ของพวกเขาที่สะสมมาในรอบ group statge

แมตช์แรกเริ่มแข่งขันในวันที่ 16 ก.ค. 2016
11:00 CEST – Gambit Gaming vs mousesports
12:30 CEST – Fnatic vs FlipSid3 Tactics
14:00 CEST – Virtus.pro vs Vega Squadron
15:30 CEST – SK Gaming vs PENTA Sports
17:00 CEST – FaZe Clan vs BIG
18:30 CEST – North vs Cloud9
20:00 CEST – Natus Vincere vs G2 Esports

21:30 CEST – Astralis vs Immortals

Astralis
Nicolai “dev1ce” Reedtz
Peter “dupreeh” Rothmann
Andreas “Xyp9x” Højsleth
Markus “Kjaerbye” Kjærbye
Lukas “gla1ve” Rossander

ทีมจากเดนมาร์ก เข้าร่วมรายการด้วยความหวังว่าจะสามารถป้องกันแชมป์ของพวกเขาจากรายการ CS:GO Major ได้ เป็นที่รู้กันดีว่าพวกเขามีผู้เล่นในทีมที่ดีมาก ซึ่งก็ได้แสดงความเก่งกาจออกมาตั้งแต่ในไตรมาสแรกที่เก็บชัยชนะได้อย่างต่อเนื่องใน 3 รายการ LAN หนึ่งในนั้นคือรายการ ELEAGUE Major 2017 อย่างไรก็ตาม Astralis ยังห่างไกลจากฝีมือที่เคยแสดงให้เห็นในเดือนมกราคม และ มีนาคมที่ผ่านมา ดังนั้นจึงเป็นการยากที่จะคาดเดาสิ่งที่พวกเขาสามารถทำได้ที่ Major นี้ ถึงอย่างนั้นพวกเขาก็ไม่ได้ทำให้เราผิดหวังแ ละยังสามารถที่จะไว้ใจความสามารถของพวกเขาได้อยู่

Virtus.pro
Wiktor “TaZ” Wojtas
Filip “NEO” Kubski
Jarosław “pashaBiceps” Jarząbkowski
Janusz “Snax” Pogorzelski
Paweł “byali” Bieliński

ทีมในตำนานอย่าง Virtus.pro ที่กำลังตกอยู่ในที่นั่งลำบาก โดยตอนแรกพวกเขาได้ทำให้ผู้ชมผิดหวังที่พวกเขาถูกคัดออกจากรายการ ESL Pro League ซึ่งแฟน ๆ คิดว่าคงจะเป็นแค่ระยะเวลาสั้น ๆ และจากผลงานล่าสุดของพวกเขาในรายการ ESL One Cologne 2017 ก็ดูเหมือนจะยากสำหรับรอบ runner-ups เหมือนที่รายการ ELEAGUE Major 2017 จาก Atlanta ทีมในฝันจากโปแลนด์ก็แสดงให้เห็นว่าพวกเขายังสามารถกลับมาเป็นที่หนึ่งได้อีกครั้ง คำถามก็คือพวกเขาจะสามรถคว้าแชมป์ในบ้านเกิดคราวนี้ได้หรือไม่ ?

SK Gaming
Gabriel “FalleN” Toledo
Fernando “fer” Alvarenga
Marcelo “coldzera” David
Epitacio “TACO” Pessoa
Joao “felps” Vasconcellos

ทีมตัวแทนจากบราซิลที่พึ่งเข้ามาอยู่ในกลุ่มยุโรปได้เพียง 2 สัปดาห์ ซึ่งก็มากพอสำหรับพวกเขาที่จะคว้าชัยชนะ 2 ครั้งมาจาก 2 รายการ LAN อย่าง Esports Championship Series Season 3 และ ESL One Cologne นี่ยังไม่รวมรายการ Intel Extreme Masters ที่ Sydney และ CS Summit ซึ่งสามารถพูดได้ว่างานนี้พวกเขาจะสามารถจัดการมันได้อย่างง่ายดาย ขึ้นอยู่กับว่าครั้งนี้ทุกอย่างมันจะเข้าข้างพวกเขาหรือไม่

Fnatic
Olof “olofmeister” Kajbjer
Dennis “dennis” Edman
Freddy “KRiMZ” Johansson
Jesper “JW” Wecksell
Robin “flusha” Rönnquist

ตัวเต็งอีกทีมที่จะเข้าร่วมรายการนี้คือ Fnatic ที่เรียกได้ว่าเป็นสุดยอดทีมในประวัติศาสตร์ CS:GO เลยก็ว่าได้ ทีมผู้เล่นจากสวีเดนที่เคยบุกเข้าไปถึงซีนสุดท้ายใน CS:GO และคว้าชัยชนะมาได้โดยทิ้งไว้แต่ทีมที่พ้ายแพ้ต่อหน้าพวกเขา อย่างไรก็ตามหลังจากช่วงเวลาแห่งความโดดเด่นเป็นเวลานานทางองค์กรจึงตัดสินใจเปลี่ยนแปลงซึ่งมีต้นทุนที่สูงมาก หลังจากการเปลี่ยนแปลงรายชื่อผู้เล่นหลักหลาย ๆ ครั้งด้วยกัน ตอนนี้พวกเขาได้กลับสู่จุดเริ่มต้นอีกครั้ง และจะกลับมาทวงคืนตำแหน่งที่เคยเป็นของพวกเขา ซึ่งไม่ต้องสงสัยเลย ด้วยความสามารถ และพรสวรรค์ของ Fnatic ไม่ยากที่พวกเขาจะกลับมาโดดเด่นได้อีกครั้ง และพวกเขาแค่จะต้องร่วมมือกันในกลุ่มเพื่อทำให้ประวัติศาสตร์ได้จารึกทีมพวกเขาอีกครั้ง

Natus Vincere
Denis “seized” Kostin
Ladislav “GuardiaN” Kovács
Ioann “Edward” Sukhariev
Egor “flamie” Vasilyev
Oleksandr “s1mple” Kostyliev

สุดยอดทีม CIS อย่าง Natus Vincere ที่ดูเหมือนว่าจะวิ่งออกจากเส้นทางไปซักนิดหน่อย ชัยชนะของพวกเขาครั้งสุดท้ายจากรายการ LAN คือเมื่อเดือนตุลาคมปี 2016 จากรายการ ESL One New York ตั้งแต่นั้นมาพวกเขาก็มองหาโอกาสที่จะคว้าถ้วยรางวัลมาอีกครั้งมาตลอด เราไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าพวกเขาเกือบเข้าใกล้เส้นชัยในรายการ ELEAGUE Major หลังจากคะแนน 3-0 ในรอบ group statge แต่ก็เป็นที่น่าเสียดายที่พวกเขาไม่ได้เข้าไปพบกับทีม Astralis ในรอบก่อนชิงชนะเลิศ ซึ่งการแข่งขันนี้ได้ถูกเรียกให้เป็นรอบสุดท้ายก่อนรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งพวกเขาแพ้ก่อนเกมส์สุดท้าย และหลุดออกจากการแข่งขันด้วยอันดับที่ 5 – 8 ดูเหมือนว่าตอนนี้ฟอร์มการเล่นของพวกเขากำลังพัฒนาขึ้นอย่างที่เห็นได้จากในรายการ ESL One Cologne ที่แพ้ให้กับทีม Cloud9 เท่านั้นในรอบ semi-finals บางทีทัวร์นาเม้นท์ที่ Kraków ครั้งนี้อาจจะเป็นโอกาสที่ดีของพวกก็เป็นได้

Gambit Esports
Mikhail “Dosia” Stolyarov
Rustem “mou” Telepov
Dauren “AdreN” Kystaubayev
Daniil “Zeus” Teslenko
Abay “Hobbit” Khassenov

อีกหนึ่ง CIS ทีมที่มีดีกรีจาก The Legends คือทีม Gambit Esports ที่พึ่งระเบิดขึ้นระหว่างรายการ Major ก่อนหน้าพวกเขาเป็นปริศนาที่แท้จริงสำหรับคู่ต่อสู้ทุกคนที่พวกเขาเจอมา พวกเขาทำสกอร์ได้ดีในรอบ group stage ที่สกอร์ 3-1 ทีม Gambit ได้เขียนประวัติศาสตร์ของพวกเขาไว้แล้วทุกอย่างหลังจากนั้นเป็นความบันเทิงล้วน ๆ แม้แต่ในรอบ playoffs พวกเขาก็สามารถไปได้ไกลถึงเกือบจะผ่านรอบ semi-finals ที่แพ้ให้กับทีม Fnatic ด้วยสกอร์ 2-1 จากฟอร์มการเล่นที่ดีเยี่ยมของพวกเขาได้กลายเป็นชัยชนะในรายการ DreamHack Austin 2017 และตำแหน่งรองชนะเลิศในรายการ CS Summit เป็นการยากที่พวกเขาจะก้าวให้ทันกับทีมที่เป็นชั้นนำในเวลานี้ อย่างไรก็ตามก็ตามยังเป็นที่น่าสนใจสำหรับฟอร์มการแข่งขันในรายการ Major ครั้งที่สองนี้ของพวกเขา

FaZe Clan
Håvard “rain” Nygaard
Fabien “kioShiMa” Fiey
Aleksi “allu” Jalli         
Finn “karrigan” Andersen       
Nikola “NiKo” Kovač

เรียกได้ว่า FaZe Clan เป็นสากลทีมแรกที่ประสบความสำเร็จ นั้นก็หมายความว่าพวกเขาเป็นทีมแรกที่มีการรวมผสมผสานเชื้อชาติของผู้เล่นจากประเทศต่าง ๆ หลากหลายภาษา มันค่อนข้างยากหากคิดว่าถ้าผู้เล่นที่พูดสื่อสารกันคนละภาษาจะสามารถประสบความสำเร็จได้อย่างไร อย่างไรก็ตามผู้เล่นของ FaZe Clan ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่ามันไม่จริง พวกเขาเหมือนดาวเด่น ๆ มารวมตัวกันภายใต้ทีมเดียวกัน พวกเขาเพียงแค่ไม่เคยสนใจเกี่ยวกับอุปสรรคทางภาษา และมันก็เป็นทักษะของแต่ละคน รวมถึงการเล่นเป็นทีม Karrigan กัปตันทีม และผู้เล่นดาวเด่นอย่าง NiKo จะเป็นอุปสรรคสำหรับทีมตรงข้ามในงานนี้อย่างแน่นอน

North
Mathias “MSL” Lauridsen
Kristian “k0nfig” Wienecke    
René “cajunb” Borg  
Emil “Magisk” Reif

Philip “aizy” Aistrup

ทีมอันดับสองจากเดนมาร์ก North แต่พวกเขาเหมือนจะเป็นมากกว่านั้น ทีมถูกสร้างขึ้นมาจากเหล่าผู้เล่นที่ลาออกมาจากทีม Astralis แต่ยังไกลจากความสำเร็จอยู่ถึงแม้จะเฉลี่ยเอาผู้เล่นคนเก่งมาร่วมทีมอยู่ก็ตาม พวกเขาพยายามสร้างชื่อเสียงด้วยตนเอง และมุ่งสู่จุดสุดยอดของซีน CS: GO ให้ได้ ช่วงที่พีคที่สุดคือช่วงเดือนพฤษภาคมของในปี 2017 เมื่อพวกเขาเข้าสู่ ESL Pro League Season 5 ในกลุ่ม European group stage และเป็นผู้ชนะของกลุ่ม อย่างไรก็ตามพวกเขาก็ยังไม่สามารถคว้าชัยชนะมาได้จากรายการ LAN ครั้งนั้น หลังจากพ้ายแพ้ให้กับ G2 Esports ในรอบ grand finals ในรายการ ESL Pro League Season 5 นี้ พวกเขาพยายามที่จะมุ่งมั่นในเกมส์การแข่งขันของพวกเขาเท่านั้น และคงจะไม่มีคู่ต่อสู้ที่จะสามารถยืนอยู่ต้อหน้านักรบจากเดนมาร์คได้

Leave a Reply