0

ทบทวนเหตุกาณ์ eSports สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

เริ่มกันด้วย Dota2 หลังจากที่รายการแข่งขันที่ใหญ่ที่สุดเพิ่งจบไปเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้า รายการ 2017/2018 Minor/Major  Let’s start with Dota2 since the biggest competition was played during the previous week. The 2017/2018 Minor/Major

ต่อเนื่องกับทัวร์นาเม้นท์ Major เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากประสบความสำเร็จในรายการ StarLadder i-League Invitational #3 และ PGL Open Bucharest สองรายการใหญ่ ก็มาสนุกกันอย่างต่อเนื่องกับรายการ Dota2: ESL One Hamburg 2017 ที่เมืองฮัมบวร์คประเทศเยอรมนี

ถือเป็นทัวร์นาเม้นท์เมเจอร์ที่เป็นทางการด้วยเงินรางวัลกองกลางถึง 33 ล้านบาทพร้อมกับ Pro Circuit Points อีก 1,500 คะแนน รายการถูกจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 26 – 29 ตุลาคมที่ผ่านมาซึ่งรอบเพลย์ออฟก็ถูกจัดขึ้นวันสุดท้ายส่วนวันอื่นๆก็เป็นการแข่งขันรอบคัดเลือก

การมาถึงเยอรมนีของทั้ง 8 ทีม อย่างไรก็ตามหนึ่งทีมเท่านั้นที่คว้าถ้วยรางวัลและเงินรางวัลไป  เริ่มต้นด้วยการแข่งขัน GSL group stage ซึ่งเราเห็นได้ชัดว่า Fnatic ยอมจำนนต่อความปราชัยสองครั้งและถูกตัดออกโดยไม่สามารถต้านทานคู่ต่อสู้ได้ สิ่งที่น่าสนใจไปกว่านั้นก็คือ Team Secret จัดการ Newbee และ Evil Geniuses ตกมาอยู่อันดับสองและจุดที่น่าสนใจอยู่ตรงรอบเพลย์ออฟ หลังจากจบการแข่งขันทั้งสามแมพ ก็เป็นหนุ่มจีนที่จะได้ไปต่อในขณะที่ Evil Geniuses ต้องจบฝันลงที่รายการ ESL One Hamburg 2017

ในกลุ่มที่สองเราได้เห็นประสิทธิภาพที่โดดเด่นของ Virtus.pro ทีมจากรัสเซียที่เอาชนะคู่แข่งมาอย่างง่ายดายจนเป็นทีมอันดับหนึ่งของกลุ่ม B อุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดสำหรับ CIS ทีมคือ ​Team Liquid ที่สามารถเอาชนะพวกเขาใน 1 map แต่ก็ยังไม่ทั้งหมดในซีรีส์ การพูดกันตั้งแต่ส่วนล่างของกลุ่มนี้ SG e-sports ได้พ่ายแพ้ถึงสองครั้งในขณะที่ Keen Gaming ได้ทำอันดับที่สามเพียงแค่เอาชนะทีมบราซิล

ในรอบตัดเชือกเริ่มกันที่ semi-final ที่การจับคู่ดูซับซ้อน มี Team Secret เจอกับ Team Liquid และ Virtus.pro เจอกับ Newbee มันเป็นเรื่องที่ยากที่จะคาดเดาว่าอะไรจะเกิดขึ้น แต่ก็เป็นที่รู้กันว่าพวกก็ต่างมีทั้งจุดเด่นและจุดด้อยกันทั้งนั้นที่จะสามารถเอามาคาดเดากันได้ รอบตัดชือกเปิดตัวขึ้นด้วยการเจอกันระหว่าง Team Secret และ Team Liquid ที่สามารถเอาชนะมาได้เต็มทั้งสามเกมส์ ทีม Secret ยังคงความประทับใจด้วยฟอร์มการเล่นที่ดีอย่างต่อเนื่องตั้งแต่รอบ group stage จัดการกับแชมป์ The International 2017 อย่างราบคราบและเดินหน้าเข้าสู่รอบสุดท้ายไป สำหรับแมตซ์ที่สอง Virtus.pro เจอกับงานยากที่จะต้องเอาชนะทีมจากประเทศจีนที่แสดงให้เห็นถึงการรับมือที่ดีและยากต่อการคาดเดา ในท้ายที่สุดการแข่งขันรอบสุดท้ายที่ยิ่งใหญ่นั้นก็ไกลจากที่เราคาดไว้ทั้งหมด  Team Secret ก็ดูเหมือนจะห่างไกลจากสนามการแข่งขันอยู่มากจึงทำให้ทีม Virtus.pro คว้าแชมป์ด้วยสกอร์ 2-0 อย่างง่ายดายและถือเป็น LAN ที่สองในปี 2017 ของพวกเขาที่ได้รับชัยชนะ

ข้ามมาในส่วนของเกมส์ Counter-Strike: Global Offensive ที่จัดขึ้นกลางกรุงเซ็นต์ปีเตอร์สเบิร์ก (St. Petersburg) ประเทศรัสเซีย EPICENTER 2017  เล่นในช่วงหกวันที่ผ่านมาซึ่งเราได้เห็นทีมชั้นนำของโลกที่แข่งขันกันเพื่อชิงรางวัลส่วนแบ่งกว่า 16.2 ล้านบาท การแข่งขันถูกเปิดขึ้นโดย GSL group stage ที่จะได้เห็น SK Gaming ทีมผู้นำในกลุ่ม A ซึ่งกลุ่มนี้ประกอบด้วย Virtus.pro, FaZe Clan และ Gambit Gaming เราทุกคนสามารถยอมรับได้ว่าทีมใดในทีมเหล่านี้สามารถชนะกลุ่มนี้ได้อย่างง่ายดาย อย่างไรก็ตามที่ได้ทราบกันดีอยู่แล้วผู้ชนะก็สามารถมีได้ทีมเดียวนั่นก็คือ SK Gaming ตามมาด้วย Virtus.pro ผู้มีประสบการณ์ในการเกิดใหม่ในเหตุการณ์นี้ หลังจากแพ้ในการแข่งขันนัดแรกกับ 2-0 ไม่มีใครให้โอกาส Virtus.pro ในการก้าวไปข้างหน้ากับพวก อย่างไรก็ตามทีมโปแลนด์ในตำนานได้พิสูจน์ให็เห็นว่าทุกคนผิด เพราะพวกเขาสามารถเอาชนะ Gambit และ FaZe Clan เพื่อรักษาตำแหน่งในรอบตัดเชือกไว้ได้

ในกลุ่ม B เราเห็น G2 Esports เจองานง่ายที่จะเอาชนะทีมคู่ต่อสู้ได้ทั้งหมด ทีมจากฝรั่งเศสได้จัดการเอาชนะทีม Astralis และ North ซึ่งเป็นผลงานที่น่าทึ่ง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคือทีม Liquid ไม่สามารถนำเกมส์ของพวกเขาเอาชนะได้และจบด้วยการพ่ายแพ้ถึง 2 เกมส์ ในขณะที่ Astralis และ North เจอกันในรอบสุดท้าย และ Astralis ก็ได้พิสูจน์ให้เห็นว่าพวกเขาเป็นทีมที่ดีที่สุดจากประเทศนอร์ดิกนี้และพวกเขาก็สร้างความยับเยินให้กับเพื่อนร่วมชาติด้วยสกอร์ 2-0 เพื่อก้าวสู่รอบต่อไป

รอบตัดเชือกจัดขึ้นโดยเป็นการเจอกันของตำนาน 2-0 อย่าง SK Gaming ที่ต้องเจอกับ Astralis ถึงแม้ว่าการทำสกอร์จะเป็นเรื่องง่ายสำหรับสำหรับทีมบราซิลแต่มันก็ยังไม่ใช่ประเด็นของงานนี้ Astralis แสดงให้เห็นถึงเกมส์การเล่นที่ดีมากๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแมปที่สองที่จถึงกับต้องต่อเวลาเลยทีเดียว อย่างไรก็ตายังไม่สามารถพูดได้ว่าพวกเขาจะเป็นแชมป์  การต่อสู้ครั้งที่สองเห็น Virtus.pro  ดึงความสำเร็จออกมาโชว์อีกครั้ง คราวนี้เขาเจอคู่แข่งที่แข็งแกร่งอย่าง G2 Esports อย่างไรก็ตามทีมจากโปแลนด์ดูเหมือนจะกลับมาแสดงผลงานในเกมส์อีกครั้งและแสดงให้เห็นว่าทำไมพวกเขาถึงได้รับการพิจารณาว่าเป็นทีมที่ดีที่สุดในโลก รอบสุดท้าย grand final เป็นที่น่าตื่นเต้นที่เราได้เห็นการแข่งขันทั้ง 5 แมป ก่อนจะรู้ว่าใครคือผู้ชนะ  ทีม Virtus.pro เป็นผู้นำทาง แต่ SK Gaming ก็ดึงเกมส์กลับมาเป็นของตัวเองจนในที่สุดแมตซ์ตัดสินเกิกขึ้นที่ Cobblestone ที่มีการต่อเวลาถึงสองเท่า ในอีกด้านหนุ่งทีม Astralis และ G2 Esports ก็แข่งขันเพื่อชิงต่ำแหน่งที่สาม ที่ซึ่งทีมฝรั่งเศสสามารถเอาชนะมาด้วยสกอร์ 2-1

Leave a Reply